ข้อเท้าพลิกอันตรายกว่าที่คิด

อาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า สาเหตุหลักๆ จะมาจากการเดินและการเล่นกีฬาและการใส่รองเท้าส้นสูง ทำให้เกิดข้อเท้าพลิก รวมถึงเรื่องของการเดินบนพื้นที่ต่างระดับกับการเดินบนพื้นที่ขรุขระ การก้าวบันไดผิดขั้นก็อาจจะส่งผลทำให้เกิดข้อเท้าพลิกได้ หรือบางคนอยากจะเล่นท่ายากเลียนแบบคลิปหลุดแล้วเกิดผิดพลาดก็ทำให้ได้รับบาดเจ็บเหมือนกัน ส่วนใหญ่ผู้ชายมักจะเกิดจากการเล่นกีฬารวมไปถึงผู้ที่สูงอายุก็อาจจะเกิดข้อเท้าพลิกได้ ปัญหาการทรงตัว หรือสายตาที่ไม่ดีอาจจะทำให้ข้อเท้าพลิกสามารถเกิดได้กับทุกคนทุกเพศทุกวัยเท่าๆกัน ต่อให้คุณมีร่างกายแข็งแรงสามารถดูคลิปหลุดได้เป็นชั่วโมงแต่ถ้าหากเดินไม่ระวังก็ข้อเท้าพลิกได้

อาการข้อเท้าพลิกส่วนมากเป็นการพลิกเข้าด้านใน
มีฝ่าเท้าจะหันเข้าสู่ภายในร่างกายแล้วก็แล้วกันเจ็บที่บริเวณด้านนอกจะส่งเนื่องจากเส้นเอ็นบริเวณดังกล่าวเกิดการยืดทำให้บาดเจ็บ สามารถแบ่งออกเป็นได้ 3 ระยะคือ
– ระยะแรกจะเป็นการบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย
– ระยะ 2 จะเป็นอาการบาดเจ็บจากเส้นเอ็นฉีกขาดแต่ไม่ถึงครึ่งของเส้นเอ็น
– ระยะ 3 คือเส้นเอ็นฉีกขาดทั้งหมด

อาการของข้อเท้าพลิก
บริเวณของเส้นเอ็นที่ ได้รับบาดเจ็บจะบวมแดง เกิดการอักเสบ แล้วถ้าหากถึงขั้นที่ขาดก็อาจจะเกิดอาการบวมที่เนื้อเยื่อและมีอาการปวดร่วมด้วย อาการของข้อเท้าพลิกจะส่งผลกระทบที่เส้นเอ็นโดยตรง จะไม่ส่งผลกระทบต่อกระดูกหรือข้อต่อ เว้นแต่มีอาการรุนแรงมากๆ ถึงจะส่งผลข้างเคียง เช่นในผู้สูงอายุที่กระดูกบางเวลาข้อเท้าพลิกเส้นเอ็นอาจจะไปกระชากกระดูกให้หักไปด้วย ถ้าเป็นแบบนี้คงได้นอนดูคลิปหลุดเฉยๆเป็นเดือนแน่
และในบางครั้งก็มีรอยช้ำของเลือดเกิดขึ้นส่วนมากมีผลมาจากเส้นเอ็นที่ฉีกขาด แต่บางครั้งก็อาจจะเป็นข้อกระดูกหัก วิธีแยกระหว่างกระดูกหักหรือเส้นเอ็นขาดต้องใช้วิธีตรวจร่างกายถึงจะรู้ผลสำหรับการตรวจเช็คอาการเบื้องต้น แพทย์จะใช้มือกดเพื่อหาตำแหน่งที่เจ็บที่สุดหากกดที่กระดูกแล้วเจ็บด้วยก็เป็นไปได้ ว่ากระดูกจะหักด้วยจากนั้นก็จะเอกซเรย์ตามลำดับ

วิธีป้องกันข้อเท้าพลิก
คือการบริหารให้แข็งแรงเสมอ ถ้าเกิดเหตุการณ์ขึ้นก็จะช่วยให้อาการไม่รุนแรงมากนัก แถมยังเป็นข้อดีเพื่อคุณอยากจะเรียนแบบท่ายากจากคลิปหลุดจะได้ไม่บาดเจ็บ รวมถึงระวังเรื่องการเดินทางจะต้องเดินในพื้นที่ปลูกก็ควรจะระมัดระวังมากเป็นพิเศษและควรหลีกเลี่ยงการเดินในที่มืด หลายๆครั้งพบว่าคนที่เดิน บันไดที่บ้านตัวเองไม่เปิดไฟหรือเปิดไม่เพียงพอทำให้ก้าวพลาดและเกิดอุบัติเหตุทำให้ข้อเท้าพลิก
รวมไปถึงการเล่นกีฬาควรจะปฏิบัติให้เหมาะกับประเภทของกีฬาที่เล่น เช่ นสวมใส่รองเท้าที่เหมาะสมกับกีฬาประเภทนั้นๆ อย่างการเล่นบาสเกตบอลก็ไม่ควรที่จะสวมรองเท้าวิ่งเพราะมันไม่หุ้มข้อควรจะสวมรองเท้าสำหรับเล่นบาสเกตบอลโดยเฉพาะ จะช่วยประคับประคองข้อเท้าเอาไว้ได้ แต่คงไม่มีใครใส่รองเท้าแล้วดูคลิปหลุดหรอกจริงไหม